วิธีรักษา Gadget ของคุณให้ปลอดภัยเป็นเวลานาน?

blog-4-author

Ela Lopez

แท็บเล็ตและโทรศัพท์มีอายุการใช้งานน้อยกว่า (2-3 ปี) แต่ขึ้นอยู่กับการใช้งานและการดูแล แกดเจ็ตของคุณอาจมีอายุการใช้งานยาวนาน เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาทำอย่างนั้น การฝึกการดูแลที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญเพื่อป้องกันไม่ให้พวกเขาทำงานผิดปกติและช่วยยืดอายุขัยของพวกเขา ต่อไปนี้คือสิ่งที่คุณทำได้ 5 อย่างเพื่อป้องกันไม่ให้อุปกรณ์ทำงานผิดปกติหรือตายก่อนหมดเวลา:

รักษาความสะอาด

ความชื้นและสิ่งสกปรกอาจทำให้แล็ปท็อปของคุณร้อนเกินไป ความร้อนเป็นศัตรูของทุกสิ่งอิเล็กทรอนิกส์ และเว้นแต่อุปกรณ์ของคุณจะกันน้ำได้ ทางที่ดีควรเก็บให้ห่างจากของเหลวหรือความเป็นไปได้ที่จะถูกแช่ในน้ำ (เช่น โถส้วม บ่อน้ำ สระน้ำ ฯลฯ) เคล็ดลับการทำความสะอาดเล็กน้อย:

เคล็ดลับหมายเลข 1

ระวังการกินและดื่มใกล้อุปกรณ์ของคุณ กาแฟที่หกบนคีย์บอร์ดของคุณอาจทำให้เมนบอร์ดลัดวงจรได้ เศษอาหารสามารถสะสมบนแป้นพิมพ์และทำให้ทำงานไม่ถูกต้อง

เคล็ดลับหมายเลข 2

เมื่อทำความสะอาดพื้นผิว ห้ามฉีดของเหลวลงบนคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ หรือแท็บเล็ตโดยตรง ควรใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ (จะไม่ทำให้พื้นผิวเป็นรอย) ดูวิดีโอด้านล่างเพื่อดูเคล็ดลับในการทำความสะอาดแล็ปท็อปของคุณ

เคล็ดลับหมายเลข 3

หากคุณทำบางอย่างหกใส่คอมพิวเตอร์โดยไม่ได้ตั้งใจ ให้ปิดพีซีของคุณ (และทำอย่างรวดเร็ว) ถอดแบตเตอรี่และอุปกรณ์เสริมอื่นๆ เช่น แฟลชไดรฟ์หรือดีวีดี วางแล็ปท็อปของคุณเพื่อให้ของเหลวหมด เช็ดของเหลวส่วนเกินออกจากอุปกรณ์ด้วยผ้าขนหนูนุ่ม ๆ ปล่อยให้แห้ง อย่าใช้เครื่องเป่าผมหรือเครื่องดูดฝุ่น สิ่งเหล่านี้อาจทำให้เกิดความเสียหายและไฟฟ้าสถิตย์ได้ หากคุณทำของเหลวหกใส่จำนวนมากและเป็นน้ำตาลหรือแอลกอฮอล์ คุณอาจต้องนำคอมพิวเตอร์ไปที่ร้านซ่อม อย่าพยายามเปิดเคสคอมพิวเตอร์เพื่อทำให้ส่วนประกอบภายในแห้งด้วยตัวเอง ซึ่งอาจทำให้การรับประกันคอมพิวเตอร์ของคุณเป็นโมฆะ ก่อนดำเนินการใดๆ ที่รุนแรง ให้ตรวจสอบว่าคอมพิวเตอร์ของคุณยังอยู่ภายใต้การรับประกันหรือไม่ การซ่อมแซมอาจยังคงครอบคลุมอยู่

เคล็ดลับหมายเลข 4

หากคุณทำให้โทรศัพท์เปียก ให้ทำสามขั้นตอนแรกเหมือนกับการทำให้แล็ปท็อปของคุณแห้ง การปิดโทรศัพท์ทันทีเป็นสิ่งสำคัญมาก สามารถป้องกันการลัดวงจรได้ นำซิมการ์ดและแบตเตอรี่ออก (หากถอดออกได้) แล้วเช็ดให้แห้ง สะบัดน้ำส่วนเกินออกแล้วใช้กระดาษชำระเช็ดโทรศัพท์ หากจุ่มลงในน้ำจนหมด ชิ้นส่วนภายในจะต้องถูกทำให้แห้งสนิท คุณจะต้องใช้สารทำให้แห้ง เช่น ข้าวหรือสารดูดความชื้น/ซิลิกาเจล (ซองสีขาวเล็กๆ ที่คุณได้รับในบรรจุภัณฑ์พร้อมกับรองเท้าหรือกระเป๋าใหม่ของคุณ) คุณสามารถใส่โทรศัพท์ลงในถุงข้าวหรือถุงซิปล็อคพร้อมกับซิลิกาห้าซองขึ้นไปและทิ้งไว้ 24-48 ชั่วโมง หลังจากกระบวนการนี้ ให้เปิดโทรศัพท์อีกครั้งและทดสอบ

เคล็ดลับหมายเลข 5

ถ้าคุณต้องการละเอียดถี่ถ้วน คุณสามารถไปหาผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจสอบหรือทำความสะอาดอุปกรณ์ของคุณ (อย่างน้อยปีละครั้ง) ไปที่ศูนย์บริการที่ได้รับอนุญาตหรือโทรติดต่อร้านค้าที่คุณซื้อแกดเจ็ตของคุณ

ใช้โปรแกรมป้องกันไวรัส

สิ่งที่สำคัญพอๆ กับการรักษาความสะอาดของฮาร์ดแวร์ก็คือการทำให้ซอฟต์แวร์ทำงานปราศจากไวรัส ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ติดตั้งโปรแกรมป้องกันไวรัสในคอมพิวเตอร์ของคุณเพื่อป้องกันการโจมตีของไวรัส ตรวจสอบเป็นระยะ ๆ เพื่อดูว่าทันสมัยหรือไม่ ปกป้องคอมพิวเตอร์ของคุณจากมัลแวร์โดยฝึกนิสัยที่ดี เช่น ตรวจสอบแฟลชไดรฟ์และดีวีดีก่อนเปิดหรือดาวน์โหลดไฟล์จากมัลแวร์ ไม่เปิดอีเมลจากผู้ส่งที่ไม่รู้จัก และไม่เยี่ยมชมไซต์ที่น่าสงสัย (เช่น ไซต์ torrent) อ่านเคล็ดลับความปลอดภัยออนไลน์ 5 ข้อเพื่อเรียนรู้วิธีป้องกันตนเองจากไวรัสและแฮกเกอร์เพิ่มเติม

แม้ว่าเราจะได้ยินว่าสมาร์ทโฟนติดไวรัสไม่บ่อยนัก แต่ก็เป็นไปได้ ผู้ใช้สามารถรับได้จากการดาวน์โหลดแอปที่ไม่ดี เปิดไฟล์แนบอีเมลที่ติดไวรัส หรือลิงก์ SMS ที่ติดไวรัส (อ่าน อย่าคลิกลิงก์นั้น! นอกเหนือจากการใช้งานอย่างรอบคอบแล้ว คุณยังสามารถติดตั้งโปรแกรมป้องกันไวรัสสำหรับโทรศัพท์ของคุณได้หากคุณคิดว่ามันเสี่ยงต่อการโจมตีของไวรัส

ฝึกการจัดเก็บและการป้องกันที่เหมาะสม

เรานำแกดเจ็ตของเราไปทุกที่ แม้ว่าอุปกรณ์เหล่านี้ได้รับการออกแบบให้ต้านทานการกระแทก แต่การกระแทกและการกระแทกบ่อยครั้งยังคงทำให้ส่วนประกอบภายในของแกดเจ็ตของคุณเสียหายได้

ใช้เคสคุณภาพอย่างกระเป๋าโน๊ตบุคที่มีบุนวมอย่างหนา ปลอกบุนวมช่วยป้องกันไม่ให้อุปกรณ์ภายนอกและหน้าจอของคุณขีดข่วนจากสิ่งของอื่นๆ ในกระเป๋าของคุณ

ลงทุนในเคสป้องกันและฟิล์มกันรอยหน้าจอสำหรับโทรศัพท์และแท็บเล็ตของคุณ พวกมันยอดเยี่ยมในการทำให้แกดเจ็ตของคุณสะอาดและปราศจากรอยขีดข่วน

ปิดแล็ปท็อปของคุณก่อนที่จะใส่ลงในกระเป๋าของคุณ การเปิดเครื่องไว้ภายในพื้นที่ปิดอาจทำให้เกิดความร้อนสูงเกินไป

เก็บอุปกรณ์ให้ห่างจากอุณหภูมิที่สูงเกินไป อย่าทิ้งไว้ใต้แสงแดดหรือสัมผัสกับอากาศหนาวเย็น ซึ่งอาจทำให้แบตเตอรี่ของอุปกรณ์เสียหายได้

ดูแลแบตเตอรี่ของคุณ

พลังงานแบตเตอรี่เป็นส่วนสำคัญของแกดเจ็ตของคุณ เพื่อให้แบตเตอรี่ทำงานต่อไป ให้ชาร์จอย่างถูกต้องและเก็บไว้อย่างดี ชาร์จแกดเจ็ตของคุณ 50% หรือมากกว่าเป็นส่วนใหญ่ จากข้อมูลของ Popular Science กล่าวว่า "การคายประจุและการชาร์จแบบตื้นๆ นั้นดีกว่าการคายประจุจนเต็ม เพราะจะทำให้แบตเตอรีมีความเครียดน้อยกว่า จึงมีอายุการใช้งานยาวนานกว่า" ซึ่งหมายความว่าจะชาร์จอุปกรณ์ของคุณก็ต่อเมื่ออุปกรณ์เหลือ 50% และต่ำกว่าเท่านั้น และไม่สามารถชาร์จได้ถึง 100%

ชาร์จจาก 0% ถึง 100% เพียงเดือนละครั้งเพื่อปรับเทียบแบตเตอรี่ของคุณใหม่ การชาร์จอุปกรณ์ของคุณข้ามคืนจะไม่ทำให้อุปกรณ์ระเบิด อย่างไรก็ตาม แกดเจ็ตสามารถทำให้อายุเร็วขึ้นเมื่อเสียบปลั๊กเกิน 100% โดยส่วนใหญ่ อีกครั้ง อุณหภูมิที่สูงเกินไปอาจทำให้แบตเตอรี่ของคุณเสียหายและส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของแบตเตอรี่ ใช้แกดเจ็ตของคุณและเก็บไว้ในบริเวณที่จะไม่โดนความร้อนหรือความเย็นจัด

ดูแลสายไฟของคุณ

ดูเหมือนรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ แต่สายไฟของคุณเป็นส่วนสำคัญของแกดเจ็ตของคุณ หากไม่มี คุณจะไม่สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้ มีอะแดปเตอร์/สายไฟที่หลุดลุ่ยหรือเสียหายได้ง่าย นี่คือเหตุผลสำคัญที่ต้องพันสายโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อไม่ได้ใช้งาน บ้างก็พันสายไฟรอบก้อนอิฐให้แน่น อาจทำให้สายไฟภายในสายเคเบิลเสียหายได้ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ห่อเป็นวงกลมหรือรูปที่แปดอย่างหลวม ๆ แล้วใช้ Velcro เพื่อยึด

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่มีใครเดินสายไฟได้เมื่อเสียบปลั๊กคอมพิวเตอร์ การเดินสายไฟไปตามบริเวณที่ผู้คนเดินผ่านได้นั้นเป็นอันตราย นอกจากจะทำให้เกิดการบาดเจ็บสาหัสแล้ว ยังสามารถดึงสายไฟและทำให้แล็ปท็อปของคุณล้มลงกับพื้นได้

ใช้เฉพาะอะแดปเตอร์หรือสายไฟที่ให้มากับอุปกรณ์ของคุณเท่านั้น พวกมันไวต่อการเปลี่ยนแปลงของพลังงาน การใช้สายไฟที่ไม่ถูกต้องอาจทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรงได้

โดยทำตามเคล็ดลับง่ายๆ ไม่กี่ข้อ คุณจะสามารถใช้คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่างๆ ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และสนุกกับมันเป็นเวลานาน

สุดท้ายนี้ หากคุณตั้งเป้าที่จะซื้ออุปกรณ์คุณภาพเยี่ยม และด้วยความเครียดน้อยที่สุด คุณจะไม่ไปที่อื่นอีก เอื้อมมือไปหา Mercular อย่างดีที่สุด!!!